Điều trị polyp tử cung bằng thuốc và phẫu thuật
4 Feb 2023 04:54

Điều trị polyp tử cung bằng thuốc và phẫu thuật 

Hầu hết các trường hợp mắc polyp tử cung không phải ung thư và không gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, bác sĩ thường khuyên người bệnh tự theo dõi tại nhà và thăm khám định kỳ sau 3 - 6 tháng. Tuy nhiên, với những trường hợp khối polyp gây ra nhiều triệu chứng khó chịu hoặc nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thì cần điều trị bệnh.

Cùng tìm hiểu về 2 cách điều trị bệnh phổ biến hiện nay, bao gồm sử dụng thuốc điều trị polyp tử cung và phẫu thuật cắt bỏ polyp trong bài viết dưới đây cùng Khỏe 247 nhé!

Đôi nét về bệnh polyp tử cung

Polyp tử cung thường là những khối u lành tính, phát triển từ nội mạc tử cung người phụ nữ. Do đó, chúng còn được gọi là polyp nội mạc tử cung. Hầu hết các trường hợp người bệnh phát hiện ra bệnh thông qua thăm khám siêu âm và khám phụ khoa định kỳ.

Thông thường, polyp không gây nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến người bệnh, Tuy nhiên khi bạn có nhiều hơn một khối polyp thì có thể xuất hiện những triệu chứng khó chịu hoặc cản trở khả năng mang thai. Một số trường hợp khác khối u có nguy cơ ác tính…

➤➤➤Những trường hợp như vậy, bác sĩ khuyên nên áp dụng các phương pháp điều trị polyp tử cung tại: https://lu.ma/rxl7n5m3

Tùy từng vị trí, kích thước polyp mà người bệnh có thể gặp những triệu chứng khác nhau. Trong đó có một số triệu chứng điển hình như:

✺ Chảy máu kinh nguyệt nghiêm trọng
✺ Rối loạn kinh nguyệt, rong kinh kéo dài
✺ Kinh nguyệt không đều, xuất huyết âm đạo bất thường
✺ Khó thụ thai hoặc gặp các vấn đề sinh sản khác

Khi gặp những triệu chứng này, đừng chần chờ mà hãy đến cơ sở y tế để thăm khám càng sớm càng tốt. Tại đây, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, thực hiện xét nghiệm và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng mà bạn đang mắc phải.

Trong quá trình kiểm tra, nếu nhận thấy có sự hiện diện của polyp tử cung, các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm qua âm đạo và nội soi tử cung. Đây là những xét nghiệm nhanh chóng và không gây đau đớn cho người bệnh. Sau quá trình kiểm tra, chúng ta sẽ biết được chính xác số lượng, vị trí, kích thước của khối polyp tử cung. Từ đó lựa chọn sử dụng loại thuốc điều trị polyp tử cung phù hợp hoặc tiến hành mổ để loại bỏ khối u.

Thuốc điều trị polyp tử cung

Sử dụng thuốc trị polyp tử cung là giải pháp phổ biến được sử dụng trong điều trị bệnh. Tùy từng tình trạng bệnh cụ thể mà bác sĩ chỉ định các loại thuốc phù hợp.

Một số thuốc điều trị polyp tử cung thường dùng hiện nay bao gồm:

✺ Thuốc giảm đau
✺ Thuốc làm giảm sự chảy máu ở tử cung: Axit tranexamic
✺ Thuốc tránh thai, thuốc bổ sung nội tiết giúp giảm tình trạng rong kinh và ức chế sự phát triển của khối u.
✺ Thuốc nam chữa polyp tử cung: Trinh nữ hoàng cung, tam thất, xạ đen…

➡➡➡ Xem ngay về các thuốc điều trị polyp tử cung tại đây: https://khoe247.vn/song-khoe/thuoc-dieu-tri-polyp-tu-cung.html

Thuốc điều trị polyp giúp cải thiện các triệu chứng bệnh khó chịu và hỗ trợ giảm kích thước khối u. Tuy nhiên, khi khối polyp tử cung phát triển nhanh, kích thước quá lớn, nghi ngờ ác tính hoặc gây vô sinh thì bác sĩ thường khuyên chị em nên phẫu thuật để loại bỏ khối u.

Khi nào cần cắt bỏ polyp tử cung?

Sau khi chẩn đoán polyp tử cung, để quyết định xem có nên cắt bỏ nó hay không hoặc chỉ cần sử dụng thuốc và theo dõi thường xuyên cần căn cứ vào một số yếu tố như:

✺ Khối polyp có gây triệu chứng hay không?
✺ Kích thước polyp to hay nhỏ?
✺ Có một hoặc nhiều khối polyp?
✺ Tuổi của bạn
✺ Bạn có muốn mang thai hay không?
✺ Đã đến tuổi mãn kinh chưa?

Đây là một số yếu tố ảnh hưởng khi quyết định có nên thực hiện phẫu thuật nội soi tử cung để loại bỏ polyp hay không. Cụ thể như sau:

✺ Nếu bạn chưa đến tuổi mãn kinh, khối polyp còn nhỏ và không gây ra triệu chứng, chúng ta có thể chỉ cần theo dõi thường xuyên để kiểm soát sự tiến triển của nó.

✺ Nếu bạn chưa đến tuổi mãn kinh và bạn không có triệu chứng, nhưng bạn có nhiều polyp hoặc bác sĩ thấy rằng polyp phát triển thì nên cắt bỏ nó để tránh rủi ro.

✺ Nếu bạn đã đến tuổi mãn kinh mặc dù polyp nhỏ và không gây ra triệu chứng, bác sĩ sẽ nghiên cứu khả năng loại bỏ nó để tránh nguy cơ ác tính.
✺ Nếu bạn muốn có thai mà không thể thì nên cắt bỏ polyp tử cung để tăng khả năng mang thai.
✺ Nếu khối polyp gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng mà không đáp ứng được với thuốc điều trị thì nên tiến hành loại bỏ polyp.

Polyp tử cung được cắt bỏ như thế nào?

Polyp tử cung thường được loại bỏ bằng nội soi buồng tử cung , một thủ thuật phẫu thuật nhỏ, nhanh chóng và rất ít xâm lấn, được thực hiện qua đường âm đạo. Tuy nhiên, do không tác động được đến nguyên nhân sinh bệnh nên khối polyp tử cung có thể tái phát sau phẫu thuật.

➡➡➡Xem thêm về bệnh polyp tử cung thuốc điều trị: https://boosty.to/polyp-tu-cung-va-thuoc-dieu-tri

Trên đây là một số thông tin mà dược sĩ Lê Linh của Khỏe 247 gửi tới bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã hiểu rõ những phương pháp điều trị bệnh, bao gồm sử dụng thuốc điều trị polyp tử cung và phẫu thuật loại bỏ khối u. Chúc bạn nhiều sức khỏe!


media options
comments
There are no comments yet, be the first one to leave a comment!

leave a comment »
Login
Username

Pin


 

or


Comment:



Khỏe 247 là trang cung cấp thông tin, kiến thức chăm sóc sức khỏe và xây dựng lối sống lành mạnh giành cho mọi

web khoe247.vn

navigation
Điều trị polyp tử cung bằng thuốc và phẫu thuật
tags
info
views
37
posted using
direct link
embed